Vài ngày trước thời khắc thông tư này có nguy cơ hết hiệu lực, VAMA cùng các nhà
du nhập chính hãng, Hiệp hội DN Châu Âu, Hiệp hội DN Đức... nhất tề gửi công văn
đãi đằng quan ngại về những tác động tiêu cực của việc này đối với lợi quyền
người tiêu dùng cũng như các vấn đề liên hệ tới ATGT hay bảo vệ môi trường đồng
thời đưa ra đề xuất Chính phủ ban hành nghị định thay thông tư trên.
Lý
giải cho đề xuất này, VAMA cho rằng thông tư 20 đã làm tốt vai trò của mình
trong việc bảo vệ lợi quyền NTD và ôtô là sản phẩm phức tạp, tích hợp nhiều công
nghệ, ảnh hưởng đến tính mạng nhiều người tham dự giao thông nên kinh dinh ôtô
phải có dịch vụ chuyên nghiệp. Theo VAMA, khi thông tư hết hiệu lực và không
được thay thế "ai sẽ đảm bảo chất lượng xe và dịch vụ khách hàng, các chiến dịch
triệu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ nếu những nhà nhập cảng không chính hãng sẽ
dừng hoạt động sau đó vì những lý do nào đó".
Hiệp hội này nhận định việc
gỡ bỏ thông tư trên sẽ tạo điều kiện tái diễn tình trạng các nhà du nhập không
chính hãng trốn thuế bằng việc khai giá mua/bán xe thấp hơn thực tế và tính sổ
phi pháp ra nước ngoài và sẽ ảnh hưởng để bảo đảm sự phát triển lành mạnh của
thị trường và ngành công nghiệp ôtô bằng một nghị định tương tự.
Cũng gửi
kiến nghị lên Thủ tướng, nhóm các nhà nhập cảng ôtô chính hãng (VIVA), Hiệp hội
DN Châu Âu, hiệp hội các DN Đức tại Việt Nam và phòng thương mại và công nghệ
Đức tại Việt Nam đề nghị giữ quy định của thông tư 20 phân bua sự ủng hộ với
việc giữ quy định của thông tư 20 và đề nghị Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp lấy ý
kiến từ VIVA và VAMA trước khi điều chỉnh hoặc bãi bỏ thông tư này.
VIVA
đưa ra các vấn đề can hệ tới bảo hành, bảo dưỡng, linh kiện, phụ tùng chính cũng
chuyện thu hồi sản phẩm lỗi và cho rằng trong các trường hợp ép phải thu hồi sản
phẩm lỗi, chỉ có các đơn vị du nhập / Phân phối được ủy quyền chính hãng mới có
nghĩa vụ thực hiện thu hồi sản phẩm và phối hợp giải quyết các vấn đề liên tưởng
cho khách hàng với chính hãng sản xuất. Các nhà Phân phối ô tô nhập cảng không
chính thức chẳng thể đảm bảo việc thu hồi sản phẩm lỗi cho những người dùng ô tô
hay yêu cầu chính hãng sản xuất xử lý các vấn đề liên hệ cho khách
hàng.
VIVA cũng nhận định thông tư 20/2011/TT-BCT đã tạo được môi trường
kinh dinh lành mạnh, hạn chế thị trường du nhập ôtô không chính thức, tạo điều
kiện vấn thêm các nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam cũng như bảo hộ người sản xuất
ôtô trong nước.
Không chỉ đưa ra quan điểm với nhân cách một thành viên
VAMA, Trường Hải - DN xe có thị phần nhiều nhất Việt Nam còn có kiến nghị riêng
lên Thủ tướng trong đó đề xuất ngay khi thông tư trên hết hiệu lực, Chính phủ
cần có những giải pháp, quy định để chống gian lậu thương mại về chuyển giá khi
nhập xe, ổn định thị trường và tả chính sách nhất quán trong điều hành hoặc duy
trì thông tư trên thêm một thời gian ngắn cố định và giao cho các bộ ngành can
hệ đánh giá, xem xét lại.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét