Mạng lưới của Alibaba đang tăng nhanh nhờ chiến lược thâu tóm thẳng cánh. Từ năm
2010, hãng đã chi 30 - 40 tỷ USD cho các vụ đầu tư và mua bán - sáp nhập
(M&A), số liệu của Dealogic và Internet Retailer cho biết.
"Alibaba
rất tham vọng. Họ thực thụ muốn xây dựng một cộng đồng online có đầy đủ các dịch
vụ thực tại bên ngoài. tức thị bạn mua được gì ngoài cửa hàng, thì cũng mua được
thứ đó trên mạng", Nicole Peng - Giám đốc khu vực Trung Quốc tại hãng nghiên cứu
công nghệ Canalys cho biết.
Mỗi sáng thức dậy, một cư dân thành thị
thường ngày tại Trung Quốc có thể xem thời tiết trên UCWeb, mua hoa quả tươi từ
Yiguo.com, trả tiền taxi đi làm bằng Alipay hoặc thư giãn tại công ty bằng video
trên Youku. Sau giờ làm, họ có thể về nhà ngủ trên tấm khăn trải giường mua từ
Taobao. Kể cả các cửa hàng nhỏ ở nông thôn cũng đã bắt đầu mua bán trên
Alibaba.
Để mở rộng dịch vụ, đầu năm nay, Alibaba đã chi một tỷ USD mua
trang thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á - Lazada. Năm 2014, họ dùng 2 tỷ
USD mua UCWeb - một trong những trình duyệt nổi danh nhất Trung Quốc. Thương vụ
lớn gần đây nhất của họ là bỏ 5 tỷ USD mua Youku - phiên bản Trung Quốc của
YouTube.
Peng cho biết các thương vụ của Alibaba đều nhằm bổ trợ lẫn nhau
và cung cấp một vòng khép kín với các sản phẩm và dịch vụ. Công ty này bắt đầu
mua sắm thẳng cánh từ sau IPO kỷ lục năm 2014. Khi đó, các động thái này đã
khiến nhiều nhà đầu tư khó hiểu.
Việc mua đội bóng đá Guangzhou
Evergrande là bị chỉ trích nặng nề nhất. Có tin đồn rằng ông chủ Alibaba - Jack
Ma đã thỏa thuận thương vụ trên bàn ăn và hoàn thành nó chỉ trong một cú điện
thoại kéo dài 15 phút ngày hôm sau. Quyết định mua tờ báo Hong Kong - SCMP sau
đó cũng khiến người ta nghi ngại.
Dù vậy, chiến lược của Alibaba tương
đối có nguyên tắc. Thay vì mua ngay từ đầu, họ chỉ đầu tư một khoản nhỏ vào công
ty mục tiêu. Sau đó, khi công ty này lớn mạnh, họ mới tăng cổ phần. Thương vụ
với UCWeb là một thí dụ. Trước khi mua cả công ty, Alibaba đã sở hữu 66%
rồi.
Cách tiếp cận này vừa giúp Alibaba hợp tác được với nhiều công ty,
mà còn giảm được rủi ro nói chung. Kerry Rice - nhà phân tích tại Needham &
Company cho biết thách thức tiếp theo của Alibaba là tích hợp mảng tiêu khiển và
bất động sản của họ theo cách có thể tận dụng được kho dữ liệu người dùng đồ sộ.
thí dụ, nếu một fan mến mộ của Guangzhou Evergrande xem trận bóng trên Youku, họ
có thể thấy lăng xê của Adidas hiện lên với đường link trực tiếp đến các website
mua sắm của Alibaba.
Alibaba không phải là hãng công nghệ độc nhất tại
Trung Quốc muốn mở rộng bằng M&A. Tencent cũng đã vượt ra ngoài ứng dụng
nhắn trên di động, để trở nên hãng game máy tính và điện thoại hàng đầu tại
Trung Quốc bằng cách thâu tóm hàng loạt công ty game.
Trong một số trường
hợp, Alibaba cũng đầu tư vào cùng một lĩnh vực như đối thủ. tỉ dụ, cả họ và
Tencent đều rót vốn vào hai vận dụng đi chung xe tại Trung Quốc. Nhưng khi hai
áp dụng này sáp nhập, hai đại gia công nghệ cũng phải hợp lực theo.
Tuy
nhiên, theo Peng, nhà đầu tư có nhẽ sẽ phải đợi một thời kì nữa mới thấy được
kết quả của các vụ thâu tóm này, do rất nhiều công ty mua về "vẫn chưa mang lại
doanh thu lớn". Trong một sự kiện với các cổ đông gần đây, Alibaba còn nói rằng
"M&A và các vụ đầu tư đều là vì mục đích chiến lược, và chưa bao giờ vì lý
do tài chính".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét