Báo kiếu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho thấy doanh số xe du
nhập giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể là du nhập ôtô nguyên chiếc ước đạt
49.000 chiếc, với tổng giá trị hơn 1,18 tỷ USD. Bình quân mỗi ngày Việt Nam nhập
cảng khoảng hơn 270 xe, giảm mạnh so với mức 307 xe cùng kỳ.
Trong khi
đó, cùng kỳ năm 2015, Việt Nam đã chi tới 1,5 tỷ USD mua 55.356 ôtô. Như vậy,
nhập khẩu xe nguyên chiếc nửa đầu năm nay đã giảm 11,2% về lượng và 21,2% về giá
trị so với cùng kỳ.
Tính riêng trong tháng 6, du nhập ôtô đạt 8.000
chiếc, giá trị 216 triệu USD. Dù lượng du nhập xe giảm tới 4.000 chiếc so với
tháng 5 nhưng giá trị cao hơn, cho thấy khuynh hướng nhập "chạy thuế" của các
dòng xe sang, dung tích lớn.
Theo quy định, từ 1/7, các dòng xe đắt tiền
có dung tích động cơ từ 2.5 lít sẽ tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, xe càng có
dung tích lớn thuế sẽ càng cao. Trong đó, tăng mạnh nhất là dòng xe trên 6 lít
(60-150%). Do đó, nhiều xe đắt tiền đã ồ ạt vào Việt Nam trước thời khắc tăng
thuế. Xét về dài hạn, gánh nặng thuế phí càng cao, tiêu thụ xe ngoại sẽ có thiên
hướng giảm.
Đầu năm 2016, Bộ Tài chính cũng đã đổi thay cách tính thuế
Tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra của nhà du nhập (giá bán sỉ) nhưng không
được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là
giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập cảng. Do đó, phí tổn nhân lực, vận tải, lăng
xê... cũng được gộp vào tính thuế.
Tác động cộng hưởng của hai duyên do
trên khiến ôtô ngoại ở Việt Nam bị giảm hấp dẫn về giá. Theo một nhà nhập khẩu,
chẳng hạn dòng xe Lexus LX570 (5.7 lít) khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới là
130%, giá xe sẽ được bán phổ phiến ở mức 7,5 tỷ, trong đó thuế phí chiếm 4,8 tỷ
đồng.
Dự báo nhập cảng xe nguyên chiếc năm 2016 sẽ giảm mạnh so với năm
2015. Ông Đặng Như Quỳnh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần 999999999 nhận định
doanh số bán xe nhập khẩu thời kì tới ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng do thuế phí tăng
cao.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét