Chiều 8/7, Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam tổ chức họp báo tại Hà Nội
trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng ngoại giao Don Pramudwinai nhân 40 năm
thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tại đây, các quan chức, doanh nghiệp
Thái Lan có thể giao thiệp bằng tiếng Anh và thậm chí nói thành thục tiếng
Việt.
Bộ trưởng Don Pramudwinai cho biết Thái Lan và Việt Nam là hai nước
hàng xóm gần gụi, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976 đến
nay, kim ngạch song phương đã tăng lên 13 tỷ USD và kế hoạch năm 2020 là 20 tỷ
USD.
Vị Bộ trưởng khẳng định, các doanh nghiệp Thái đang không ngừng mở
rộng đầu tư tại Việt Nam vì họ tin cậy vào tiềm năng, cần lao và đích thực thích
sinh sống tại Việt Nam.
Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan - Việt
Nam, Sanan Angubolkul cho biết, trong 5 năm 2010-2015, kim ngạch thương nghiệp
đã tăng trưởng 40%. Ông cũng lý giải việc hàng hoá Thái Lan ngập tràn thị trường
Việt Nam trong những năm gần đây là nhờ chất lượng và giá rẻ.
"Chúng tôi
không muốn thua kém các nước bạn ở xa. Với lợi thế địa lý, doanh nghiệp Thái sẽ
chủ động sang Việt Nam mở rộng sinh sản kinh doanh, san sớt lợi ích. Chúng tôi
muốn cùng doanh nghiệp Việt áp dụng kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, tạo ra
sản phẩm chất lượng nhưng giá thành rẻ hơn", ông Sanan nói, đồng thời cho biết
đã kiến nghị lên Chính phủ Thái Lan coi xét thị trường Việt Nam. Chính phủ sẽ
định hướng, lôi kéo các doanh nghiệp Thái đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam
muốn hoặc đang thiếu như cơ sở hạ tầng, chuyển vận, làm đẹp, thẩm mỹ… Hiện Thái
Lan đang có nhiều tập đoàn làm ăn hiệu quả tại Việt Nam như SCG (nhựa, xi măng,
hoá dầu), CP (chăn nuôi), Bangkok Bank và mạnh nhất là ngành bán lẻ.
Vị
này thừa nhận: "Thái Lan phát triển hơn Việt Nam một chút do đi trước về thời
kì. Với những thành tựu đã đạt được, chúng tôi cam kết sẽ tương trợ tri thức,
công nghệ để cùng nhau phát triển".
Ông Sanan khẳng định không chỉ có
Việt Nam mà các nước đái vùng sông Mekong đều ưa chuộng hàng Thái do chất lượng
tốt, giá rẻ. Những năm gần đây, Thái Lan thực hành chiến lược xuất khẩu hàng hoá
và đầu tư trực tiếp sang Việt Nam để tiết giảm uổng, từ đó giá cả hàng hoá rẻ
hơn. Trong năm 2015, tổng đầu tư của Thái Lan đạt trên 8 tỷ USD, đứng thứ 11
trong số các nhà nước tại Việt Nam. Năm 2016, Thái Lan đặt đích đầu tư vượt lên
vị trí số 10.
chủ toạ Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam cho biết,
môi trường đầu tư ở Việt Nam bây chừ không khác nhiều so với Thái Lan 20 năm về
trước. Lúc đó, Thái Lan mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, trước
tiên là Nhật Bản rồi nhiều nước khác. Chính phủ Thái Lan khi đó chỉ nghĩ đến ích
lợi tạo việc làm, đưa tổ quốc thoát khỏi nông nghiệp.
"Nếu không có FDI,
Thái Lan sẽ mãi chỉ là nước nông nghiệp. Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào
đây đã làm thay đổi các tập quán sản xuất, ứng dụng công nghệ, biến các dân cày
Thái thành các nhà sinh sản có kỷ luật, tác phong công nghiệp", ông Sanan
nói.
Từ nước công nghiệp hoá, Thái Lan đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế sang
ngành dịch vụ. Nhìn sang nền kinh tế Việt Nam, ông Sanan nhận định: "Hàng loạt
các FTA, TPP… chính là 'duyên ngầm' hút vốn ngoại của Việt Nam. Người Việt rất
siêng năng, cần lao có tay nghề cao".
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) với
dân số 600 triệu người và tổng GDP vượt 3.000 tỷ USD chính là cơ hội để mở rộng
cộng tác kinh dinh giữa hai bên hướng đến thị trường chung. Theo đó, hàng hoá
Việt Nam sẽ được tiêu thụ rộng rãi ra khu vực.
thực tại, dù thương nghiệp
Việt - Thái tăng mạnh trong những năm qua, song Việt Nam luôn là nước nhập siêu.
Hàng hoá Việt không có mặt nhiều tại Thái Lan, chỉ số ít như đồ gỗ, cà phê len
lách vào được. Hiện có khoảng 1.000 Việt kiều đang sinh sống tại Thái Lan. Ông
Sanan cho biết các doanh nghiệp Việt cần phải giảm mạnh hoài sản xuất, hạ giá và
mở mang xuất khẩu sang Lào, Campuchia và một số nước Đông Nam Á khác.
Phó
chủ toạ Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan - Tussin Mahamongkol đã có hơn 20 sống và
làm việc tại Việt Nam khẳng định "người Việt sáng dạ hơn người Thái". Tuy vậy,
người Thái lại có kinh nghiệm, vì thế nếu hợp tác sẽ tạo ra giá trị kinh tế lớn,
góp phần nâng kim ngạch hai nước lên 20 tỷ USD và khẳng định vị thế trong khu
vực.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét