Cùng với số liệu được Hiệp hội mỳ ăn liền thế giới (WINA) công bố gần đây cho
thấy người Việt tiêu thụ khoảng 4,8 tỷ gói mỳ trong năm 2015, khảo sát của
Euromonitor cũng cho thấy thị trường có quy mô khoảng 24.300 tỷ đồng (tương
đương hơn một tỷ USD) một năm, tăng trưởng hơn 10%.
Dù có hơn 50 doanh
nghiệp dự vào thị trường nêu trên song 70% doanh số hiện nằm trong tay 3 đại gia
là Acecook, Masan và Asia Foods. Do đó, cuộc chiến thị phần giữa các doanh
nghiệp này cũng khôn xiết khốc liệt.
Nhập thị trường sau nhưng Masan
Consumer được xem là "ngôi sao đang lên" khi tăng thị phần mau chóng từ số 0 lên
21% năm 2012 và 25% vào năm 2015. Với kinh nghiệm từ thời gian dài trước đó sản
xuất nước chấm và mỳ ăn liền phục vụ thị trường Đông Âu, năm 2007, Masan ra mắt
mỳ Omachi với định hướng sản phẩm cao cấp. Cùng với việc mở mang thị phần, Masan
đã cho ra mắt thêm nhãn hàng mỳ Kokomi, Sagami thuộc phân khúc bình dân. Đến nay
Masan là ông lớn đứng 2 trong thị trường mỳ ăn liền, chỉ sau
Acecook.
Trong bối cảnh thị phần nước mắm, nước tương và tương ớt đang có
dấu hiệu chững lại, doanh thu từ mỳ ăn liền ngày càng quan trọng với Masan
Consumer. Ước doanh thu từ mỳ ăn liền của doanh nghiệp này ở mức trên 5.000 tỷ
đồng, đóng góp vào tổng doanh thu 13.395 tỷ đồng và lợi nhuận 2.900 tỷ đồng năm
2015.
Trước Masan, Acecook là doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt
Nam từ năm 1993 và độc chiếm thị phần này nhiều năm liền với hơn 20 nhãn hàng
khác nhau, trở thành khác quen thuộc với đời sống người Việt như Hảo Hảo, Hảo
100, Vina Acecook...
Những năm gần đây, với sự vươn lên nhiều nhãn hàng,
Acecook đã bị suy giảm vị thế. tuy thế, đại gia Nhật Bản này vẫn chiếm tới gần
40% thị phần tại Việt Nam (năm 2014 là 38,9% theo Euromonitor). Doanh thu của
Acecook từ mỳ ăn liền năm 2014 khoảng 9.000 tỷ đồng. Năm 2015, công ty từng có
kế hoạch doanh thu 9.300 tỷ đồng, tiêu thụ 2,8 tỷ gói mỳ.
Ông Kajiwara
Junichi - giám đốc điều hành Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, 6 tháng
đầu năm 2016, công ty bán ra thị trường khoảng 1,3 tỷ gói mỳ và kỳ vọng cung ứng
ra thị trường 2,9 tỷ gói cả năm, mang về doanh thu 9.000 tỷ đồng. Hiện thị
trường Việt Nam đóng góp 50% tổng doanh thu toàn công ty, lợi nhuận thu được cao
hơn Nhật Bản do phí tổn bán hàng thấp hơn.
Xếp thứ 3 trong "cuộc chiến mỳ
gói" tại Việt Nam là ông chủ của mác mỳ Gấu đỏ - Asia Foods với thị phần ổn định
ở mức từng 10%.
Ngoài những tiếng tăm nêu trên, thị trường mỳ ăn liền còn
có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như Vifon, Saigon Ve Wong, Thiên Hương,
Colusa Miliket… Giữa năm 2015, sau khi bán mảng bánh kẹo, Tập đoàn kinh kì (hiện
đổi tên là KiDo) đã kết hợp với Saigon Ve Wong cho ra mắt mỳ Đại gia đình. Công
ty cho biết đây là động thái dò xét thị trường và đặt mục tiêu năm 2015 thu 400
tỷ đồng từ mỳ ăn liền, song thực tại không được như kỳ vọng.
Trên thực
tiễn, số liệu của các tổ chức và các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy dù có
sự suy giảm theo khuynh hướng chung của thế giới song thực tế thị trường mỳ gói
tại Việt Nam vẫn được đánh giá cao. Với 5 tỷ gói năm 2014 và 4,8 tỷ năm 2015
theo WINA, bình quân mỗi người Việt vẫn tiêu thụ trên 50 gói mỳ mỗi năm, xếp thứ
4 trên thế giới (sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật). Còn với số liệu của
Euromonitor, doanh thu toàn thị trường cũng đã tăng gấp đôi trong tuổi 2008-2013
(từ 10.200 tỷ đồng lên 21.700 tỷ đồng).
Cùng với quá trình hội nhập kinh
tế, đời sống người dân ngày một cao, nhiều loại mỳ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật
Bản, Singapore, Thái Lan... cũng đang tràn vào Việt Nam hướng tới đối tượng cao
cấp. Ngược lại, việc sinh sản mỳ gói cũng không chỉ hướng tới tiêu thụ trong
nước mà các doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu.
Chẳng hạn Acecook năm 2015
đã xuất được khoảng hơn 200 triệu gói mỳ (8% sản lượng tiêu thụ). Doanh nghiệp
hướng tới mục tiêu thị trường nước ngoài sẽ chiếm 20% tiêu thụ và thực tiễn đã
xuất khẩu được hơn 100 triệu gói trong nửa đầu năm 2016. Trong khi đó, Masan
cũng cho biết sẽ tận dụng thời cơ Việt Nam Gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN để
thay đổi chiến lược mở rộng xuất khẩu. Công ty dự kiến xuất khẩu các mặt hàng
tiêu dùng chiến lược sang thị trường 250 triệu dân này trong năm nay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét