Tổng thống Philippines đề nghị TQ đàm phán về phán quyết từ PCA


Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) thông tin sẽ ra phán quyết vào ngày 12/7 về vụ kiện của Philippines đối với "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc đưa ra nhằm chiếm gần như vớ diện tích Biển Đông. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nhậm chức tuần trước, nói ông tin phán quyết từ PCA có lợi cho Philippines.



"Nếu điều đó có lợi cho chúng ta, hãy đàm phán", AFP dẫn lời ông Duterte cho biết trong bài phát biểu trước không quân Philippines tại căn cứ Clark, cách thủ đô Manila khoảng một giờ lái xe.

Duterte muốn có quan hệ thân thiện với Trung Quốc, khác với người tiền nhiệm Benigno Aquino, người quyết định có hành động pháp lý với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

Chính quyền Aquino cho rằng việc Trung Quốc đòi chủ quyền với gần như tuốt tuột Biển Đông và xây phạm pháp các đảo nhân tạo là vi phạm pháp luật quốc tế. Ông Aquino cũng từ khước thương lượng trực tiếp với Trung Quốc về vấn đề này, lo ngại thương thảo sẽ gây bất lợi cho Manila, vốn có ít nguồn lực ngoại giao.

Trái lại, Duterte tuyên bố để ngỏ hội thoại với Trung Quốc, thậm chí là cùng hiệp tác, chia sẻ tài nguyên ở Biển Đông. Bình luận của Duterte bữa nay là lần trước hết ông công nhận để ngỏ hội thoại sau khi nhậm chức. Ông nói sẽ không "truyền tụng hay chê bai" một phán quyết có lợi.

Trong khi đó, chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình nói Bắc Kinh "không ngại rắc rối" còn truyền thông nước này kêu gọi Trung Quốc chuẩn bị cho "đối đầu quân sự" ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines bữa nay tái khẳng định ông phản đối xung đột vũ trang. "Chúng tôi không muốn có chiến tranh. Chiến tranh là một từ bẩn thỉu", Duterte nói. Ông cũng khẳng định Philippines sẽ tuân thủ phán quyết từ PCA dù nó bất lợi cho nước này.
Chia sẻ Google Plus

Tin tức cập nhật

Tổng hợp tin tức cập nhật hàng ngày hàng giờ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét