Những tác nhân dẫn đến viêm ống dẫn trứng khiến phụ nữ dễ bị vô sinh


Chào thầy thuốc, em năm nay 26 tuổi, đã thành thân hơn 1 năm nhưng chưa có con. Từ hồi con gái em đã có chu kì kinh nguyệt không đều. Nhưng sau khi lấy chồng vài tháng thì e bắt đầu thấy có hiện tượng liền tù tù đau bụng, đau lưng, hí hư ra nhiều... Tình trạng này kéo dài nhiều tháng, em đi khám thì biết mình bị viêm ống dẫn trứng. bác sĩ nói vì nguyên do này mà em chưa có thai. thầy thuốc cho em hỏi, bệnh này hiểm nguy đến đâu, nguyên do gây bệnh là gì và liệu em đã bị vô sinh vì bị bệnh hay chưa? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn!

(Quỳnh)



Giải đáp:

Bạn Quỳnh thân mến!

Ống dẫn trứng là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống sinh sản đàn bà. Mỗi nữ giới có 2 ống dẫn trứng ở 2 bên, có nhiệm vụ dẫn trứng, tinh trùng gặp nhau và chuyển di về tử cung để làm tổ. Viêm ống dẫn trứng (hay còn gọi là viêm vòi trứng) là một trong những bệnh lý phổ biến chị em thường gặp ở ống dẫn trứng, chủ yếu do vi khuẩn gây viêm nhiễm gây nên. Viêm ống dẫn trứng nếu không được điều trị sẽ có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc như: chứng vô sinh, chửa ngoài dạ con...

Những nguyên nhân chính gây viêm ống dẫn trứng bao gồm: 

- Truyền nhiễm các vi khuẩn gây bệnh qua đường dục tình: ban sơ, bệnh có thể phát triển ở vùng sinh dục bên ngoài, sau đó do không điều trị kịp thời nên bệnh phát triển ần lên các bộ phận ở trên: thoạt tiên là âm đạo rồi đến cổ tử cung, buồng tử cung, vòi trứng...

- Nhiễm trùng do tiến hành tiểu phẫu phụ khoa như phá thai, đặt vòng, thắt ống dẫn trứng, cắt polyp... Trong quá trình làm thủ thuật, nếu khâu sát trùng không bảo đảm sẽ tăng nguy cơ vi khuẩn gây bệnh phát triển, dẫn đến viêm nhiễm.

- Không giữ gìn vệ sinh đúng cách: Đặc biệt trong những ngày có "đèn đỏ", nếu không giữ giàng "vùng kín" sạch sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm vi vi khuẩn gây bệnh phát triển.

- Quan hệ dục tình không an toàn và lành mạnh: Quan hệ tình dục là lúc vi khuẩn, virus và nấm có dịp thuận lợi nhất để xâm nhập vào gây viêm nhiễm. 

Viêm ống dẫn trứng là một trong những tác nhân đe dọa khả năng làm mẹ của người đàn bà. Do đó, nếu gặp các triệu chứng như: Đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, khí hư ra nhiều, sốt, buồn nôn, khó thụ thai... thì nên đi khám sớm bởi đó hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm ống dẫn trứng.

Nếu bạn đã được chẩn đoán và chỉ dẫn điều trị viêm ống dẫn trứng thì bạn cần thực hiện hăng hái, đúng hướng dẫn mới nhanh khỏi. Bạn cũng không nên quá lo lắng. Nếu điều trị sớm và hăng hái, thực hiện tốt biện pháp đề phòng tái phát thì bệnh có thể không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sản xuất của bạn. ngoại giả, để biết có nguy cơ vô sinh không, bạn nên đi khám phụ khoa chi tiết tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Chúc bạn vui khỏe, nhanh khỏi bệnh!
Chia sẻ Google Plus

Tin tức cập nhật

Tổng hợp tin tức cập nhật hàng ngày hàng giờ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét