Cách sắp đặt câu hỏi bất ngờ
Giảng viên Đại học Kiến trúc cho biết, đề
thi năm nay khó hơn so với đề năm ngoái. Đề thi năm nay có ưu điểm là sẽ tạo
điều kiện cho thí sinh xét tuyển đại học khi phân loại được thí sinh khá và
giỏi. Tuy nhiên, đề thi này để xét xác nhận tốt nghiệp lại khá khó
khăn.
Theo thầy Minh, phổ điểm của học trò trung bình sẽ đạt từ 1,5 đến
dưới 5 điểm. học trò khá, nắm tri thức chắc hoặc giỏi có thể đạt được trên 9
điểm. Ba câu cuối là 8, 9, 10; câu học trò dễ nhầm thuộc câu 6 ý thứ hai và câu
số 7. Năm nay, câu số 10 được tách ra làm 2 ý, nhiều thí sinh có thể làm được
một nửa.
Thầy Minh cho biết, đề thi năm nay có sự thay đổi trong cấu
trúc. Nếu mọi năm, các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó thì năm nay bị đảo
lộn, do vậy những học sinh nhàng nhàng có thể bị “lúng túng” khi nhìn đề mà
không biết câu này dễ hay khó.
Theo thầy Minh, đề thi gồm 10 câu thì có ý
thứ 2 của câu 10 là khó nhất. Trong khi đó câu 8,9 không quá khó khăn còn câu 6,
câu 7 học sinh cũng dễ bị mất điểm.
Phổ tri thức rộng
bàn thảo với
phóng viên về đề thi Toán, thầy Trần Bá Minh, Tổ trưởng Tổ toán trường THPT
Anhxtanh Hà Nội cho biết, đề thi năm nay về mức độ không khác so với đề thi năm
ngoái. Các câu hỏi có yêu cầu rõ, không đánh đố học sinh. Phổ tri thức rộng, 60%
tri thức thuộc chương trình lớp 12, 15% thuộc lớp 11, 25% thuộc lớp 10. Đề này
cũng bảo đảm được sự phân hóa. học trò làng nhàng có thể được 5 - 6 điểm, học
trò khá có thể được 8, học trò giỏi mới có thể được 9. Điểm 10 sẽ không
nhiều.
Thầy Minh phân tách, ở Câu I: Gồm 2 ý, đều căn bản, học trò dễ
dàng lấy điểm tối đa ở câu này. Ý 1 là câu số phức thân thuộc. Ở ý 2, khác với
mọi năm vì thường là đề nghị giải phương trình, bất phương trình mũ hoặc
logarit. Việc này khiến học trò bất thần chút, tuy nhiên đây là một đề nghị rất
dễ.
Câu II: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số là câu hỏi rất dễ,
bất kỳ học sinh lớp 12 nào cũng dễ dàng làm được. Câu III: Là câu cơ bản, tuy
nhiên có 2 đề nghị. Ý thứ nhất dẫn đến giải bất phương trình bậc nhất một ẩn nên
dễ. Ý thứ hai đòi hỏi biến đổi nhiều hơn. học sinh trung bình khó lấy được điểm
tối đa ở câu này. Câu IV, V, VI: Là câu tích phân cơ bản, học sinh dễ dàng lấy
được điểm tối đa.
Câu VII: Có 2 đề nghị, yêu cầu tính thể tích của khối
lăng trụ là bài toán căn bản, học trò không khó để lấy điểm tối đa ở ý này. yêu
cầu thứ hai cũng là bài toán căn bản nằm trong chương trình lớp 11.
Câu
VIII: Nằm trong chương trình lớp 10. Để làm được câu này các em còn cần phải nắm
vững tri thức về hình học phẳng ở cấp 2. Câu hỏi này giúp phân loại học
trò.
Câu IX: Là câu khó, thuộc kiến thức lớp 12 và lớp 10. Để giải được
câu này, các em cần có kỹ năng phân tích, biến đổi tốt trong việc giải phương
trình, bất phương trình.
Câu X: Là câu khó và đặc biệt bất thần, vì
thường thì câu này khó nhất trong đề thi và có một đề nghị. Nhưng năm nay, đề
thi lại có 2 yêu cầu. Với câu này, không nhiều học sinh làm được.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét