EU thúc giục tân thủ tướng Anh làm thủ tục phân ly


Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk là một trong số những người trước nhất chúc mừng tân Thủ tướng Anh Theresa May. Bà có nhiệm vụ giám sát quá trình Anh rời khỏi EU sau khi người tiền nhiệm David Cameron từ chức can hệ đến kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tháng trước.



Trong bức thư gửi May, ông Tusk hy vọng "có quan hệ làm việc hiệu quả" với tân thủ tướng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi bà May không trì hoãn bắt đầu thương thảo về Brexit, tức Anh rời EU.

Kết quả bỏ phiếu chọn rời EU "đã tạo ra tình hình mới mà Anh và EU phải sớm giải quyết", ông Juncker cho biết trong một bức thư đăng trên trương mục Twitter cá nhân chủ nghĩa, theo AFP.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz nhắc lại quan điểm này. "Vấn đề lãnh đạo đã xử lý xong. Tôi mong chúng ta có thể nhanh chóng thực hiện cam kết", ông nói.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng gây sức ép với bà May, kêu gọi không trì hoãn đàm phán "ly hôn", quá trình chỉ có thể bắt đầu khi Anh kích hoạt Điều 50, Hiệp ước Lisbon, để rời EU. Ông mong muốn quá trình trên diễn ra nhanh nhất có thể.

Thủ tướng Đức Angela Merkel điện đàm chúc hạ bà May. Hai nhà lãnh đạo tán thành "quan hệ thân thiện giữa hai nhà nước vẫn tiếp chuyện, bao gồm trong cả quá trình thương thuyết Anh rời EU sắp tới", người phát ngôn thủ tướng Đức cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin giãi tỏ sẵn sàng hội thoại và phối hợp với tân thủ tướng Anh về các vấn đề ngày nay ảnh hưởng đến quan hệ song phương và quốc tế, theo Điện Kremlin..

Người dân Anh ngày 23/6 tổ chức trưng cầu dân ý về việc nước này có nên rời khỏi EU hay không. Kết quả cho thấy phe chọn rời EU thắng lợi với 51,9% số phiếu ủng hộ.
Chia sẻ Google Plus

Tin tức cập nhật

Tổng hợp tin tức cập nhật hàng ngày hàng giờ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét